ตรวจสอบทบทวน (Self - Test)
1.
แบบจำลองในการพัฒนาหลักสูตร มีรายละเอียดน้อยที่สุด
และมีรายละเอียดมากที่สุด
แบบจำลองในการพัฒนาหลักสูตรที่มีรายละเอียดน้อยที่สุด
คือ แบบจำลองของพริ้นท์
และแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรที่มีรายละเอียดมากที่สุด คือ
แบบจำลองของไทเลอร์
กิจกรรม (Activity)
1.
สืบค้นจากหนังสือหรือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เรื่อง แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
แบบจำลองพัฒนาหลักสูตร
“แบบจำลอง (Model) บางแห่งเรียกว่า รูปแบบ โอลิวา
เป็นคนแรกที่ใช้คำนี้ในสาขาวิชาการพัฒนาหลักสูตร”
เป็นการนำเสนอภาพความคิดที่ได้จากการวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
ตั้งแต่เริ่มต้น กระบวนการ และย้อนกลับมาเริ่มต้น เป็นวัฏจักร ซึ่งเป็นรูปแบบที่จำเป็นในการให้บริการในลักษณะของข้อแนะในการปฏิบัติ
ซึ่งสามารถพบได้ในเกือบจะทุกแบบของกิจกรรมทางการศึกษา ในเชิงวิชาชีพแล้วมีแบบจำลองจำนวนมาก เช่น
แบบจำลองการเรียนการสอน (models of
instruction) แบบจำลองการบริหาร
(models of administration) แบบจำลองการประเมินผล (models of
evaluation) และ แบบจำลองการนิเทศ
(models of supervision) เป็นต้น
จากการศึกษาแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบต่าง
ๆ เริ่มตั้งแต่ของโอลิวา ,
ไทเลอร์ , ทาบา เซเลอร์ , อเล็กซานเดอร์และเลวีส และ SU MODEL ทำให้เราได้ทิศทางการพัฒนาหลักสูตร
โดยพัฒนาขึ้นมาเป็นรูปแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรได้ดังนี้
จากแผนภาพนี้ เป็นการแสดงแบบจำลองในการพัฒนาหลักสูตร
โดยมีองค์ประกอบเริ่มจากการวิเคราะห์ผู้เรียน ซึ่งอยู่ภายใต้บริบทของสังคม
การเมือง ศาสนา การศึกษา วัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่แตกต่างกันไปของผู้เรียน
ผู้พัฒนาหรือผู้จัดทำหลักสูตรนั้นๆภายใต้เงื่อนไขและบริบทเหล่านั้น
เพื่อให้เกิดสิ่งที่ต้องการเน้นในหลักสูตรคือ
K
( Knowledge ) คือ ความรู้ที่มีความแตกต่างกันไปตามสาขาวิชาและระดับการศึกษาของ
ผู้เรียน
ผู้เรียน
A
( Attitude ) คือ
ความมีทัศนคติหรือเจตคติต่อสิ่งที่เรียน
S
( Skills ) คือ
ทักษะต่างๆที่ต้องการจะให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน
ในขั้นต่อมาคือ
การกำหนดเนื้อหารายละเอียดของหลักสูตร
ซึ่งจะต้องมีเนื้อหากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้เกิด KAS หรือพฤติกรรมที่คาดหวัง ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
จากขั้นที่ 2 เป็นการพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางที่หลักสูตรกำหนดผ่านกระบวนการ Learning ที่เป็นการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนที่มีการวัดผล
ประเมินผลควบคุมไว้ ซึ่งการวัดผล ประเมินผล ที่มีทั้งเป็น Formative
Evaluation และ Summative
Evaluation ซึ่งในขั้นสุดท้าย
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้และพัฒนา KAS ตามที่หลักสูตรกำหนดไว้อันเป็นเป้าหมายสูงสุดของหลักสูตร

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น