ตรวจสอบทบทวน (Self
- Test)
1.
ทฤษฎีหลักสูตร
และทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ทฤษฎีหลักสูตรและทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรเหมือนกัน การศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
พบว่า มีคำหลายคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันและสามารถใช้แทนกันได้ ได้ แก่ Curriculum –
Planning, Curriculum
Development, Curriculum Construction, Curriculum –
Improvement, และ Curriculum
Revision มีความหมายแตกต่างกันดังนี้
Curriculum – Planning หมายถึง
กระบวนการในการสร้างหลักสูตรกล่าวถึงหลักสูตรในรูปสิ่งที่ คาดหวัง
หรือที่เป็นแผนอย่างหนึ่ง Curriculum
Developmentหมายถึง
การสร้าง Curriculum Materials
รวมทั้งสื่อการเรียนที่นักเรียนใช้ ไม่ใช่การวางแผนหลักสูตรแต่จะเป็นผลที่เกิดจากการวางแผนหลักสูตร
Curriculum Construction และ Curriculum Revision เป็นคำที่ใช้มาแต่ดั้งเดิม
หมายถึง การเขียนและการปรับปรุงรายวิชาที่ศึกษา Curriculum – Improvement
หมายถึง การปรับปรุง
หรือการวางแผนหลักสูตรในส่วนที่เป็นเป้าประสงค์มากกว่าที่หมายถึง
กระบวนการในการวางแผนหรือพัฒนาหลักสูตร ทฤษฎีเกี่ยวกับวิชาและเนื้อหาวิชาที่จะนำไปสอน
กิจกรรม (Activity)
1. สืบค้นจากหนังสือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เรื่อง
นิยาม ความหมาย :
ทฤษฎี
ทฤษฎีหลักสูตร ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
ทฤษฎี
ทฤษฎี
(Theory)”
มาจากภาษากรีกว่า Theoria
หมายความว่า การตื่นตัวของจิตใจ
ดังนั้นทฤษฎีเป็นลักษณะของการมองความจริงอันบริสุทธิ์
ราชบัณฑิตยสถาน (2542: 504) ให้ความหมายคำว่า “ทฤษฎี” หมายถึง ความเห็น การเห็นด้วยใจ ลักษณะที่คิดคาดเอาตามหลักวิชา เพื่อเสริมเหตุผลและรากฐานให้แก่ปรากฏการณ์หรือข้อมูลในภาคปฏิบัติ ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างมีระเบียบ
แคปแลน (Kaplan, A. 1964) กล่าวไว้ว่า “ทฤษฎี” เป็นแนวทางที่ช่วยให้เข้าใจสถานการณ์ที่ทำให้วิตกกังวลด้วยการกระทำอย่างมีประสิทธิผลในการทำความเข้าใจจากปรากฏการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การละทิ้งหรือปรับเปลี่ยนสถานการณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันและทดแทนด้วยสถานการณ์ใหม่ที่ต้องการ
ราชบัณฑิตยสถาน (2542: 504) ให้ความหมายคำว่า “ทฤษฎี” หมายถึง ความเห็น การเห็นด้วยใจ ลักษณะที่คิดคาดเอาตามหลักวิชา เพื่อเสริมเหตุผลและรากฐานให้แก่ปรากฏการณ์หรือข้อมูลในภาคปฏิบัติ ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างมีระเบียบ
แคปแลน (Kaplan, A. 1964) กล่าวไว้ว่า “ทฤษฎี” เป็นแนวทางที่ช่วยให้เข้าใจสถานการณ์ที่ทำให้วิตกกังวลด้วยการกระทำอย่างมีประสิทธิผลในการทำความเข้าใจจากปรากฏการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การละทิ้งหรือปรับเปลี่ยนสถานการณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันและทดแทนด้วยสถานการณ์ใหม่ที่ต้องการ
ทฤษฎีหลักสูตร
ทฤษฎีหลักสูตร (Curriculum
Theory) หมายถึง
ข้อความที่อธิบายความหมายของหลักสูตรโดยชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
ชี้นำแนวทางการพัฒนาการใช้และการประเมินผลหลักสูตรประกอบกัน (โชคสุวัฒน,
2534, 34)
Beauchamp George (1981:67) ให้ความหมายว่า หลักสูตร หมายถึง แผน ซึ่งประกอบด้วยประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในโรงเรียน
Beauchamp George (1981:67) ให้ความหมายว่า หลักสูตร หมายถึง แผน ซึ่งประกอบด้วยประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในโรงเรียน
ทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของโบแชมพ์ ( George
A. Beauchamp )
วิธีการพัฒนาทฤษฎีหลักสูตรของโบแชมพ์
มุ่งใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสร้างทฤษฎี
สำหรับตัวทฤษฎีมุ่งเฉพาะสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรโดยตรง
ซึ่งได้แก่การกำหนดองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรตั้งแต่เริ่มต้นของการจัดทำหลักสูตรจนถึงการประเมินผล
หลักสูตรอันเป็นการทำงานที่ครบวงจร
ทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของเมเซีย ( ELIZABETH S. MACIA ) อลิซาเบธ เมเซีย ได้เสนอแนวคิดในการสร้างทฤษฎีหลักสูตร ได้ 4 วิธีด้วยกัน คือ
1.ทฤษฎีหลักสูตรแบบธรรมดา ( Formal Curriculum Theory )
2.ทฤษฎีหลักสูตรที่เน้นคุณค่า ( Valuational Curriculum Theory )
3.ทฤษฎีหลักสูตรที่เน้นสถานการณ์ ( Event Theory )
4.ทฤษฎีการศึกษาวิธีการปฏิบัติทางหลักสูตร ( Praxiological Theory )
ทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของเมเซีย ( ELIZABETH S. MACIA ) อลิซาเบธ เมเซีย ได้เสนอแนวคิดในการสร้างทฤษฎีหลักสูตร ได้ 4 วิธีด้วยกัน คือ
1.ทฤษฎีหลักสูตรแบบธรรมดา ( Formal Curriculum Theory )
2.ทฤษฎีหลักสูตรที่เน้นคุณค่า ( Valuational Curriculum Theory )
3.ทฤษฎีหลักสูตรที่เน้นสถานการณ์ ( Event Theory )
4.ทฤษฎีการศึกษาวิธีการปฏิบัติทางหลักสูตร ( Praxiological Theory )
ทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของอุนรุห์( GLENYS G.UNRUH ) อุนรุห์
ได้จำแนกทฤษฎีหลักสูตรออกเป็นกลุ่มซึ่งยึดถือเอา “ สิ่งที่จะสอนและวิธีการสอน”( What and how to teach) เป็นตัวกำหนดทฤษฎีหลักสูตรอุนรุห์ได้สร้างประพจน์ที่เกี่ยวกับทฤษฎีหลักสูตร
7 ประการ
ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
สันต์
ธรรมบำรุง (2527 : 92) ได้กล่าวถึงความหมายของการพัฒนาหลักสูตรไว้ว่าการพัฒนาหลักสูตร
(curriculum development) จะมีความหมายครอบคลุมถึงการสร้างหลักสูตรการวางแผนหลักสูตรการปรับปรุงหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตรซึ่งเป็นการปรับปรุงคุณภาพของหลักสูตรให้ดีขึ้นทั้งระบบ
ตั้งแต่จุดมุ่งหมาย การเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
สงัด อุทรานันท์ (2532 : 30) กล่าวคำว่า “การพัฒนา” หรือ คำในภาษาอังกฤษว่า“development” มีความหมายที่เด่นชัดอยู่ 2 ลักษณะ คือ ลักษณะแรก
หมายถึง การทำให้ดีขึ้นหรือทำให้สมบูรณ์ขึ้น และอีกลักษณะหนึ่ง หมายถึง ทำให้เกิดขึ้น
โดยเหตุนี้
ความหมายของการพัฒนาหลักสูตรจึงอาจมีความหมายได้ 2
ลักษณะเช่นเดียวกัน คือ ความหมายแรก หมายถึง การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นหรือสมบูรณ์ขึ้น
และอีกความหมายหนึ่งก็คือ เป็นการสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่
โดยไม่มีหลักสูตรเดิมเป็นพื้นฐานอยู่เลย
สจีวรรณ ทรรพวสุ (2548 : 108) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การทำให้หลักสูตรดีขึ้นโดยการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการ หรือ การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม สังคม
เศรษฐกิจของแต่ละแห่ง โดยมีจุดมุ่งหมาย แนวทาง วิธีการ และเนื้อหาสาระ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ ทัศนคติและพฤติกรรมตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ทาบา (Taba. 1962, : p.454) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงหลักสูตรเดิมให้ได้ผลดีขึ้น ทั้งในด้านวางจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอนการวัดผลและประเมินผล เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้
การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ
หรือเปลี่ยนแปลงตั้งแต่จุดประสงค์และวิธีการ
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลกระทบกระเทือนต่อความคิดและความรู้สึกของทุกฝ่าย
ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึงการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วน
โดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐานของหลักสูตร
กู๊ด
(Good.
1973, : p.157-158) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
การเกิดขึ้นได้ 2 ลักษณะ คือ
การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิชาการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่ง เพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนและการจัดการเรียนการสอน
ส่วนคำว่าการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้ต่างไปจากเดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น