จงหาความหมายของคำว่าการพัฒนาหลักสูตรของนักการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ชื่อนักศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
|
ความหมายและนิยาม
|
1. ธำรง บัวศรี (2542 : 7)
|
ได้กล่าวถึงความหมายของคำว่า
หลักสูตร คือ แผนซึ่งได้ออกแบบจัดทำขึ้นเพื่อแสดงจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหากิจกรรม และประมวลประสบการณ์ ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา
เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ตามจุดหมายที่กำหนดไว้
|
2. กาญจนา คุณารักษ์ (2540 :14)
|
กล่าวว่า หลักสูตร หมายถึง
โครงการหรือแผนข้อกำหนดอันประกอบด้วย หลักการ จุดมุ่งหมาย โครงสร้าง
กิจกรรมและวัสดุต่าง ๆ ในการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาผู้เรียนมีความสามารถและเกิดการเรียนรู้
โดยส่งเสริมให้เอกัตบุคคลไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตนเอง
|
3.
วิชัย วงษ์ใหญ่ (2554 : 95)
|
ได้กล่าวถึง
ความหมายของหลักสูตรไว้ว่า หลักสูตร (curriculum) มีรากศัพท์จากภาษาละตินว่า
“race – course” หมายถึง เส้นทางที่ใช้วิ่งแข่งขัน เนื่องมาจากเป้าหมายของหลักสูตรที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนสามารถเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและประสบความสำเร็จในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมแห่งอนาคต และในปัจจุบันความหมายของหลักสูตร หมายถึง มวลประสบการณ์ทางการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในรายวิชา กลุ่มวิชา เนื้อหาสาระ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ |
4.
ทาบา (Taba
1962 : 10)
|
กล่าวว่า หลักสูตร หมายถึง
เอกสารที่จัดทำขึ้น เพื่อระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระ
กิจกรรมหรือประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนาผลการเรียนรู้
การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นในด้านการวางจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหาการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้
|
5. โบแชมพ์ ( Beauchamp 1981 : 61-62)
|
ได้กล่าวถึงความหมายของหลักสูตร
คือ
1. ความหมายของหลักสูตรในขอบเขตของศาสตร์สาขาหนึ่ง ซึ่งศึกษาถึงกระบวนการพัฒนาหลักสูตร วิธีใช้หลักสูตร 2. ความหมายของหลักสูตรในขอบเขตของข้อกำหนดเกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เขียนขึ้นอย่างเป็นทางการ |
6.
เซเลอร์ อเล็กซานเดอร์ และเลวิส
(Salor,
Alexzander and Lewis 1981)
|
ได้ให้คำนิยาม หลักสูตรไว้ว่า
หลักสูตร คือ การจัดเตรียมมวลประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดสัมฤทธิ์ผล
ความมุ่งหมายทางการศึกษาอย่างกว้าง ๆ และจุดมุ่งหมายเฉพาะโรงเรียน
|
7. สุเทพ อ่วมเจริญ (2557: 10)
|
ได้กล่าวไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตร
หมายถึงกระบวนการสร้างและทดสอบคุณภาพของหลักสูตรที่นำวิธีการเชิงระบบมาประยุกต์ใช้
โดยเฉพาะการนำกระบวนการวิจัยและพัฒนามาใช้ในการสร้างและทดสอบคุณภาพหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น
|
8. เนตรชนก ฤกษ์หร่าย (2552,น.45-46)
|
กล่าวไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตร
หมายถึง การปรับปรุงหรือการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเดิมที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
หรือเป็นการสร้างหลักสูตรใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพสามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม
ชุมชน ท้องถิ่น มีความเหมาะสมกับวิถีชีวิตของผู้เรียน
พัฒนาให้ผู้เรียนมีความเจริญทั้งด้านความรู้ ความคิด สติปัญญา
รับผิดชอบตนเองและสังคมได้
|
9. เมทินี จำปาแก้ว (2550,น.10)
|
กล่าวไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตร
หมายถึง การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้ว
หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยการนำหลักสูตรเดิมมาปรับ โดยการจัดการเรียนการสอนที่สัมพันธ์สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของผู้เรียนมากขึ้น
ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย 3
ขั้นตอน คือ
การวางแผนจัดทำหรือยกร่างหลักสูตร การใช้หลักสูตร และการประเมินผลหลักสูตร
|
10.
อรอนงค์ บุญแผน (2552,น.10)
|
กล่าวไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตร
หมายถึง
การสร้างหลักสูตรใหม่หรือการปรับปรุงหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม
ซึ่งการที่พัฒนาหรือปรับปรุงให้ดีนั้นจะต้องมีการใช้จริงแล้วผ่านกระบวนการประเมินหลักสูตรแล้วเห็นสมควรแล้วว่าจะต้องมีการปรับปรุง
บางครั้งหลักสูตรที่ใช้อยู่อาจจะดีอยู่แล้วแต่ต้องการพัฒนาเพื่อไม่ให้หลักสูตรล้าหลัง
|
สังเคราะห์ความหมายของการพัฒนาหลักสูตรของ
อภิสมัย ใสเย็น
อภิสมัย ใสเย็น กล่าวไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตรหมายถึง
แผนหรือโครงการที่ได้จัดออกแบบขึ้นเพื่อแสดงจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหากิจกรรมและประมวลประสบการณ์ในแต่ละโปรแกรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถเกิดการเรียนรู้
และเป็นการปรับปรุงหรือการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเดิมที่มีอยู่ให้ดีขึ้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพสามารถที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับความต้องการของสังคม
ชุมชน ท้องถิ่น พัฒนาให้ผู้เรียนมีความเจริญด้านความรู้ ความคิด สติปัญญา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น